RETINOL là gì, dùng sao cho khoa học, mang lại hiệu quả tối ưu?

05/10/2021

Da sạm nám, da lão hoá, da sần thô với lỗ chân lông to, da nhăn chùng chảy sệ, da kém đàn hồi săn chắc thậm chí da mụn đều được khuyên dùng Retinol. Vậy cách sử dụng Retinol trong tất cả các vấn đề về da trên có hoàn toàn giống nhau? Xuân Hạnh sẽ hướng dẫn bạn cách kết hợp đúng loại hoạt chất với từng vấn đề da, hiểu và làm chủ được các thành phần, sản phẩm đi kèm sẽ giúp các bạn mua sắm, sử dụng vừa đủ, đúng trọng tâm, cải thiện da lâu dài về sau. 

Retinol là gì? 

Retinol là một dẫn xuất của vitamin A thuộc nhóm Retinoids ra đời năm 1971 và từ đó đến nay nó đã tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành mỹ phẩm. Khoa học đã chứng minh nó có tác dụng với hầu hết các vấn đề về da của chúng ta, như một liều thuốc tiên mà Thượng Đế ban tặng cho chúng ta. Tuy nhiên điều chế tìm kiếm ra được nhưng sử dụng và bảo quản nó như thế nào cho hiệu quả mới là vấn đề sống còn hiện nay. Vì Retinol là hoạt chất kém ổn định, rất dễ bị vô hiệu, oxy hoá trước nhiệt độ, tia UV, chất hoà tan cũng như dụng cụ cất trữ. 

Cơ chế hoạt động: 

Cấu trúc da chúng ta được chia ra làm 3 lớp theo thứ tự bề mặt ngoài vào trong: biểu bì, hạ bì và lớp mô dưới da. Mỏng le te vậy đó các bạn mà lắm lớp lắm lang, chứa đủ thứ hầm bà lằn phức tạp lại quyết định đến ngoại hình của chúng ta nên lúc nào cũng phải chăm sóc, nâng niu hàng đầu. 

Biểu bì: được xem như một hàng rào bảo vệ da trước các tác nhân gây hại từ môi trường. Còn hạ bì sẽ chứa các thành phần quan trọng nhất của da như collagen, elastin, mạch máu và dây thần kinh truyền cảm giác.

Lúc này, nhiệm vụ của retinol là giao tiếp tế bào, giúp truyền tín hiệu tới các tế bào. Nhằm thúc đẩy chúng hoạt động tốt hơn. Điều này là do Retinol có thể tương tác trực tiếp với các thụ thể Retinoic Acid trong tế bào da. Từ đó thay đổi hành vi cơ bản của chúng.

Cụ thể, Retinol sẽ kích thích tăng sinh tế bào biểu bì, làm lớp biểu bì da dày lên. Đồng thời kích thích tăng sinh collagen ở lớp hạ bì. Khi các tế bào mới được sản sinh liên tục từ bên dưới, chúng sẽ giúp các tế bào sừng nhanh chóng được đẩy lên bề mặt. Cộng với việc Retinol sẽ nén chặt lớp sừng bề mặt lại với nhau và giảm cả những chất dưỡng ẩm tự nhiên trong đó, dẫn đến hiện tượng bong tróc da. Nói tóm lại, Retinol sẽ làm mỏng lớp tế bào sừng đã chết trên bề mặt và tăng sinh các tế bào sống bên dưới, từ đó làm dày lớp biểu bì.

Công dụng: 

* Trẻ hoá da: Retinol còn giúp tăng sinh collagen, ức chế và giảm lượng MMPs. MMPs (Matrix Metalloproteinases) là một họ enzyme bao gồm hơn 25 loại. Chúng thường bị kích hoạt do tiếp xúc với tia UV hoặc do viêm sưng. MMP góp phần gây ra phân hủy collagen, ức chế sự tổng hợp hình thành collagen mới. Dẫn đến tình trạng lão hóa, nếp nhăn, da chảy xệ. Vậy nên khi có retinol, lượng collagen trong da vừa được tăng sinh vừa được bảo vệ. 

* Thu nhỏ lỗ chân lông, giảm dầu nhờn và mụn: 

Ngăn chặn sự kết dính của các tế bào da chết làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Từ đó giúp lỗ chân lông luôn thông thoáng và không bị nông to ra để chứa các tạp chất, bụi bẩn tích tụ lâu ngày.
Ổn định hoạt động của tuyến bã nhờn bằng cách kiểm soát lượng dầu được tiết ra. Để lỗ chân lông không bị ứ đọng dầu và to dần theo thời gian.
Tăng sinh collagen, tránh tình trạng da bị chùng nhão, xệ xuống và kéo giãn lỗ chân lông trở nên to hơn.
* Trị nám, trắng đều màu da: Retinol trở nên hot hơn bao giờ hết là nhờ một số hãng đang PR cho chức năng này của nó. Hiển nhiên rồi, nó thay da đổi thịt thì các hắc tố melanin cũng bay màu và mất đi. Da trở nên trắng trẻo, đều màu, trẻ trung và trắng hồng rạng rỡ. Nhưng làm sao duy trì kết quả được lâu dài, không  biến Retinol trở thành như một loại "kem tẩy, kem trộn, kem lột version 2021?" dẫn đến TỆ HƠN VÀ TÁI NÁM? 

Đó là lý do Xuân Hạnh hay khuyên chị em mỗi khi dùng Retinol nên dùng thêm sản phẩm có chứa Vitamin C ban ngày, sau đó mới bôi chống nắng? Vì vitaminC có khả năng chống oxy hoá rất tốt, hỗ trợ tối đa kem chống nắng=> kem chống nắng bảo vệ và hỗ trợ tối đa làn da đang tái sinh bởi Retinol. Chiều ngược lại nếu không có kem chống nắng thì bạn tuyệt đối không nên dùng retinol lẫn vitaminC vì da rất mẫn cảm, dễ tổn thương bởi tia UV hay nhiệt. 

Việc bảo vệ này được tăng cường và tiếp tục ngay cả lúc trong và sau khi kết thúc liệu trình Retinol. 

Một lưu ý thứ 2 nữa là: Không kết hợp với các AHA/BHA hay thành phần feel, lột tẩy gì thêm nữa! 

Dùng như thế nào? 

Tuỳ nồng độ và hãng sản xuất sẽ có hướng dẫn riêng, nhưng nhìn chung chúng ta dùng như sau:

Tuần 1: 2 đêm/tuần.

Tuần 2: 4 đêm/tuần.

Tuần 3 trở đi: mỗi đêm. Các đêm còn lại bạn có thể tự do sử dụng sản phẩm yêu thích hàng ngày, ban ngày nhớ chống nắng bằng loại kem chống nắng tốt, nên là loại kem chống nắng chuyên dụng và chịu khó dặm lại sau 2-3h bất kể thời tiết nắng hay bóng râm. 

Vài câu hỏi liên quan: 

1. Nồng độ Retinol có quan trọng không? Có, nếu bạn thật sự hiểu thành phần, công dụng và bạn là bậc thầy về nồng độ. Còn lại hãy tin và tuân theo chỉ dẫn của chính hãng. Bởi trong ngành mỹ phẩm nồng độ 1 chất chưa quyết định được hiệu quả, nó còn là một tổ hợp rất phức tạp gồm tất cả các thành phần có trong lọ, tỉ lệ thành phần, chất lượng thành phầm và cả trải nghiệm, hiệu quả trên người dùng. 

2. Có nhất thiết phải theo đuổi nguyên bộ của 1 hãng không? Có, luôn là như vậy, đồng bộ lúc nào cũng được hỗ trợ tốt nhất bởi những người nghiên cứu và chế tạo ra nó. Chất lượng làm nên thương hiệu mà!