Mụn ẩn, mụn đầu đen nguyên nhân và cách điều trị cụ thể

11/07/2021

Mụn ẩn, mụn đầu đen nguyên nhân và cách điều trị cụ thể dễ áp dụng, bạn nào cũng có thể tự chăm sóc tại nhà mùa dịch

Xuân Hạnh liệt kê các nguyên nhân chính sau đây để các bạn tự mình "bắt bệnh" cho da mùa dịch đồng thời hướng dẫn nhanh và cụ thể luôn nha. Không giấu bài gì hết, nếu các bạn thấy có kết quả thì chia sẻ, ghi nguồn giúp mình là mình cám ơn rồi nè.

1. Bạn làm sạch da chưa đủ sạch, đây là nguyên nhân chiếm tới 80% theo thiển ý của mình trong quá trình tư vấn cho các bạn hơn 10 năm qua. Thường các bạn hay bị các lỗi "tư tưởng cũ" mình không trang điểm nên không cần tẩy trang. Mình không ra đường. Mình có dùng toner làm sạch. Mình không có nhu cầu tẩy tế bào chết da...

Không có gì tự nhiên sinh ra hay tự nhiên mất đi, đều có nguyên nhân và hệ quả hết. Các bạn phải tự chuẩn đoán và nhìn lại cách vệ sinh da hàng ngày của mình có chuẩn chưa. Chuẩn tức là sáng làm sạch 1 lần với sữa rửa mặt. Tối sạch kép 2 lần gồm tẩy trang và sữa rửa mặt. Tuần tẩy tế bào chết tối thiểu 1 lần. Không chà mạnh hay dùng lực, nhẹ nhàng nhưng đủ bước. Phải đủ như vậy đều như vắt chanh rồi mới tính chuyện dùng nhãn hàng gì, có nên dùng máy rửa hay không... Dĩ nhiên có dầu tẩy trang tốt, sữa rửa mặt tốt, máy rửa mặt tốt, tẩy TBC tốt đều dẫn tới kết quả tốt hơn nhưng tính kỷ luật làm đúng và đủ mới là điều kiện tiên quyết giải quyết dứt điểm lâu dài. 

2. Lạm dụng mỹ phẩm, xài trúng loại kem, serum gây bức bí, ngộp da: Bỏ bê chăm sóc thì da tàn úa, héo rũ mà chăm sóc, làm đẹp thái quá 10 bước ngày theo kiểu Hàn + khí hậu nóng ẩm kiểu VN cũng làm da ngộp. Ngoài ra một số loại sản phẩm dưỡng có chứa quá nhiều dưỡng chất, đậm đặc làm da dư thừa không hấp thu kịp hoặc chứa thành phần không phù hợp với da.

Chỉ có bạn mới theo dõi và tìm ra nguyên nhân chính xác từ sản phẩm nào hoặc vấn đề từ đâu. Nhưng cứ bình tĩnh, mình ở đây là để hướng dẫn các bạn nè. Tối giản lại quy trình hoặc làm nó hết nặng, hết bí da là xong. Bằng cách dùng liều thấp hoặc làm loãng nó. Sử dụng toner/nước thần trước cho da mềm, ướt dễ thẩm thấu, bạn thoa thật ít kem/serum nhưng đảm bảo nhanh tay đều khắp mặt. Vỗ đều hoặc massage đều để mạch máu dưới da lưu thông, thấm hút nhanh dưỡng chất.

3. Do nội tiết tố và thói quen sinh hoạt không lành mạnh: Gan hoạt động không tốt không đào thải hết độc tố và nó tích tụ đẩy lên da mặt. Thời kỳ bầu bì sinh nở hoặc dậy thì. Stress cũng sản sinh ra cortisol – một hormone có hại cho da. 

 Lỗi ở đâu sửa tại đó, nếu do cày phim khuya thì tự đặt cho mình giờ giới hạn hoặc cày nốt cho xong rồi nghỉ. Bầu bì sinh nở cũng vậy, luôn luôn có cách ăn uống nghỉ ngơi và chăm sóc phù hợp nếu bạn quyết tâm. Các món gia vị cay nồng, đường, dầu mỡ, cà phê... tiết chế lại dần, không nhất thiết kiêng tuyệt đối. Phải chọn giải pháp nào mình thấy thoải mái, không quá o ép bản thân, đi được đường dài mới dần tạo thành thói quen, tính kỷ luật. 

Nếu bạn chịu khó đọc tới đây mình tặng bạn một mẹo nhỏ sau giải quyết ngay 70% mụn cám, đầu đen mũi ngay lần đầu và gián tiếp làm giảm mụn ẩn cho các lần sau:

Tối sau khi tẩy trang, rửa mặt sạch xong bạn lấy nồi cơm điện hoặc nồi đậy nắp, nắp có lỗ nhỏ rửa sạch bỏ nước vào đun sôi. Cẩn thận đưa mặt vào chỗ hơi nước nóng bốc lên, xông tầm 10-15p cho bề mặt da nở ra, nóng lên. Thấm khô mặt, lấy miếng dán lột mụn dán lên lột hoặc dùng tay sạch nặn hết các mụn đầu đen ra ngoài. Cái nào khó quá bỏ qua từ từ tính tiếp. Xong lấy ra viên đá bọc trong khăn mỏng chườm mặt cho đến khi hết nóng, đỏ là xong. 

Cách này không lạm dụng và cũng không làm lỗ chân lông to ra, ngược lại còn thông thoáng và co nhỏ lại nhanh. 

Cuối cùng đừng quên lắng nghe và quan sát làn da, kiên trì nhẫn nại với nó. Chăm sóc da là bước đầu tiên và cơ bản nhất để cải thiện nhan sắc, thương yêu bản thân. Bạn có thấy ai xinh đẹp mà trót mang làn da xấu bao giờ chưa?